หัวเราะทีหลังให้ดังกว่า

คนเราจะร้องไ้ห้และหัวเราะในวันเดียวกันได้ไหม?
ถามอะไรม้าๆ … มันก็ต้องได้สิวะ


ในบางวันที่จิตตกลงไปอยู่ในเล็บขบ ด้วยเรื่องนั้นเรื่องนี้ ฉันพยายามนึกถึงคำพระท่านที่บอกว่า "จิตตกก็ต้องยกจิต"… 
แต่มันจะยกยังไงล่ะท่านคะ? มีร้านรับยกหรือเปล่า?

ขณะที่เดินอยู่บนฟุตพาธเพื่อไปจัดการบางอย่างกับปัญหาของตัวเอง
ฉันแทรกตัวปะปนเข้าไปกับคนมากมายที่เดินกันขวักไขว่ไร้ทิศทางน่ารำคาญ บางคนยิ้มในขณะที่บางคนคร่ำเครียด – 

หวังว่าหน้าตาตัวเองตอนนี้คงไม่ยับย่นเหมือนกับคนพวกหลังนะ

ฉันมองผู้คนเหล่านั้น แล้วคิดว่าคนเรามันก็มีปัญหาเป็นทรัพย์สินส่วนตัวกันทุกคนนั่นล่ะ มีปัญหาได้แต่เราอย่าทำให้มันเป็นปัญหาและอย่าทำตัวมีปัญหา
ว่าแล้วก็ลอบถอนหายใจ ก่อนฮัมเพลง "ก็มันเป็นอย่างนั้น"
 

โชคดีที่วันนั้น การยกจิตเป็นผลสำเร็จ
ทำให้เป็นวันจิตตกในตอนต้น แล้วลงท้ายด้วยเสียงหัวเราะ

 
ต้องขอบคุณหนึ่งในความโชคดีของชีวิตฉัน ซึ่งก็คือ ไม่อาภัพกำลังใจ ที่ทำให้ไปต่อไป.. ได้อย่างรวดเร็ว
บางทีฉันก็อยากจะปลอบใจใครบ้าง แต่ก็ติดที่พูดให้กำลังใจไม่เป็น และบางเรื่องก็ยากเกินกว่าจะให้ความเห็น
ก็ได้แต่รับฟังและหวังว่าเขาจะผ่านมันไปได้โดยเร็ว
 
แล้วคนเราจะเศร้าได้วันละกี่ครั้ง แล้วสุขได้วันละกี่หน?
ถามอะไรแมวๆ … มันก็คงอย่างละหลายครั้งหลายหน ปนๆ กันไป
 

แต่ที่ฉันเพิ่งประสบกับตัวเองและเข้าใจได้ในวัยปูนนี้ ทั้งที่ได้ยินได้ฟังมานานแล้วว่า
จะเศร้ากี่ครั้งก็ได้ แต่ต้องสุขให้มากครั้งกว่า
จะร้องไห้ดังกี่เดซิเบลก็ให้ดังไป แต่พอน้ำตาแห้งแล้ว..
ต้องหัวเราะให้ดังกว่า


3 thoughts on “หัวเราะทีหลังให้ดังกว่า

  1. "หากแม้ว่าเรามีใจ ว่ามันต้องเป็นอย่างนั้น"เสียใจก้อเคย จิตตกก็บ่อย(พักนี้เกือบทุ๊กวัน)แต่คิดว่าสักพักก็คงชินกะมลภาวะรอบตัว

Leave a Reply

