Dream

เคยแหงนหน้ามองท้องฟ้าดำๆ มั่งไหม
แล้วเห็นอะไรบนนั้นบ้าง

ฉันแหงนมองท้องฟ้าบ่อยครั้ง แต่ท้องฟ้าเมืองหลวงไม่ปล่อยให้เราเห็นอะไรได้มากมายนัก
นอกจากดวงจันทร์และดวงดาวอีกสักสองสามดวง บนฉากสีดำผืนกว้าง
มันว่างเสียจนบางครั้งฉันนึกเป็นห่วงว่า พระจันทร์จะเหงาไหม

วันไหนเห็นพระจันทร์สวยๆ
ก็นึกว่า น่าจะมีใครสักคนมายืนดูด้วยกันที่ระเบียงนะ

……………………………………………..

วันนี้ได้เห็นภาพถ่ายภาพหนึ่งภาพนี้ ถ่ายโดยคุณ RBJ ณ เว็บไซต์ www.pixpros.net
เป็นภาพทางช้างเผือกบนท้องฟ้าทิเบต
เห็นแล้วร้อง โอ้โห…… ทางช้างเผือก!
เป็นภาพที่ทำให้ฉันได้ระลึกถึงความฝันของตัวเอง กับหนังเรื่อง The bucket list


ขอขอบพระคุณ ภาพจากที่นี่ : http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=37692&page=2


ความฝันของฉันมันไม่ยิ่งใหญ่ ทรนง เหมือนของใครๆ
ไม่ได้ฝันจะเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่ ไม่ได้ฝันว่าจะต้องมีคนนับหน้าถือตา แต่มันมักจะเป็นฝันอะไรแบบเล็กๆ
เช่น หนึ่งข้อในรายการฝันมีอยู่ว่า อยากได้เห็นทางช้างเผือกกับตาตัวเอง

จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่า เคยเข้าไปนอนดูท้องฟ้าจำลองเมื่อตอนเด็กๆ
แล้วเกิดเป็นความตื่นเต้นแบบเด็กๆ แบบ โอ้โห…. ดาวเต็มฟ้า อยากให้ดาวเต็มฟ้าทุกวันเลย

พอโตขึ้น มีโอกาสขึ้นไปนอนบนดอยผ้าห่มปก ซึ่งเป็นดอยที่สูงเป็นอันดับสองรองจากดอยอินทนนท์
ดาวพรืดเต็มฟ้าและอยู่ใกล้หน้านิดเดียว ใกล้เหมือนจะหยิบได้
แต่ก็ยังมองไม่เห็นทางช้างเผือก

ได้เห็นดาวเต็มฟ้าทำให้รู้สึกว่าจักรวาลเวิ้งว้างขึ้นอีกมากมาย และช่วยเตือนฉันว่า
คนเรามันก็ตัวเล็กๆ แค่นี้เองเนาะ
แถวๆ นี้ เราก็มีกันอยู่แค่นี้เนาะ หกพันล้านคน
เขาพระวิหารก็มีอยู่อันเดียว.. ก็ของเราทุกคนน่ะล่ะ
จะมาอะไรกันมากมาย

ทางช้างเผือก.. สักวันฉันคงได้ขึ้นไป… ไปหาพ่อ
ไปช่วยพ่อเก็บค่าต๋งร้านเหล้า ที่มีพ่อของใครสักคนขึ้นไปเปิดร้านอยู่บนนั้น


3 thoughts on “Dream

  1. เราคงมองจันทร์ดวงเดียวกันเน๊อะ……พระจันทร์คงไม่เหงาเช่นคนมอง หมุนรอบตัวเองทั้งวันและคืนหรือความเหงาเป็นสิ่งสมมุติที่มนุษย์ตั้งขึ้น ปล: ไปดูดาวกันมั้ยหล่ะ จัดมาสักที่

Leave a Reply

