thank you

"อาศัยเหมือนตัวไรขดในเสื่อ
หายใจเท่าความอับชื้นของห้อง
พูดคุยดังเท่าความเข้าใจ
เดินด้วยฝีเท้าของแมลงสาบง่วง
ดื่มกินเท่าจำนวนน้ำลาย
และลืมทุกสิ่ง…นอกจากปัจจุบัน"
 
ข้างต้นคือบทกวีที่ลางเลือนอยู่ในหัว
มันเป็นบทกวีที่ฉันเคยชอบมาก ถึงขนาดคิดจะเอาไปพูดหน้าชั้นเรียนในวิชา วาทะวิยา ตอน ม.4…  หรือ  ม.5 ก็ไม่แน่ใจ
แต่วันนี้มันกลับชัดเจนในความทรงจำของฉันอีกครั้ง เมื่อฉันมีวาสนาได้พบกับเพื่อนเก่าทั้ง 5 คน …
เพื่อนที่ห่างหายไป 10 กว่าปี
 
ฉันดีใจมากจนอยากจะโผเข้ากอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่ได้พบเพื่อนเก่าที่ฉันเผลอหลงลืมทิ้งไว้ตามหลืบเร้น
เพื่อนที่ได้พบเจออีกครั้งจากความตั้งใจ ใส่ใจ และอะไรที่มากกว่านั้น
 
พวกเขานับว่าพวกเขานับเป็นเพื่อนกลุ่มแรกๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันอยากเขียนอะไรต่างๆ นานา
ซึ่งฉันไม่เรียกมันว่าเป็นการอยากเขียน "หนังสือ"
เพราะฉันแค่รู้สึกอยากจะ เขียน แค่นั้นเอง เขียนอะไรก็ได้ จะมีคนอ่านหรือไม่ก็ได้
เหมือนอย่างที่วันนี้อยากจะเขียนถึงพวกเขา ก็เลยเขียนถึงแม้ว่าคืนนี้ของฉันจะไม่ค่อยมีสติสัมปชัญญะนัก….จากการนั่งนับดาวบนดาดฟ้า
ก็เรียกว่าไม่มีสติถึงขนาดที่ว่า ไม่ตรวจสอบว่าตัวเองสะกดคำว่า สัมปชัญญะ ถูกหรือเปล่านั่นล่ะ
 
การที่ได้พาทีกับเพื่อนเก่าในวันนี้ ทำให้ฉันรู้สึกสนุกได้เท่าๆ กับวันที่เราได้เจอกันครั้งแรก
เราเล่าความหลังกันอย่างยาวยืด ซึ่งส่วนมากเป็นการทำให้ฉัน "ระลึก" ได้
"อ๋อ ใช่"
"เออ จำได้แล้ว"
"ฮ่า ฮ่า ฮ่า จริงด้วยยย"
"เออๆๆ อันนี้ฮาๆๆๆ "
ฯลฯ
 
การได้เจอกับเพื่อนกลุ่มนี้อีกครั้ง
ทำให้ฉันอยากเชื่อว่าสิ่งที่เรียกว่า "พรหมลิขิต" นั้นมีอยู่
ทำให้ฉันยิ่งเชื่อว่า ทุกวันที่ผ่านมาของฉันหรือของเราน่ะ มันดีจริงๆ
และเป็นกำลังใจให้ฉันเชื่อว่า วันนี้มันดีจริงๆ
และยังเชื่อได้ต่ออีกว่าพรุ่งนี้มันก็น่าจะดีจริงๆ เหมือนกันนะ
 
แต่ที่มางอกเงยขึ้นจากต้นตอของพรหมลิขิตคือ อะไรที่เขาเรียกกันว่า มิตรภาพ ความรัก
ซึ่งเป็นสิ่งมีค่า… มีค่ามากพอกับการที่เราจะยอมแลกกับอะไรทั้งหมดเพื่อจะประคับประคองมันไว้
ไม่สำคัญว่าเรารู้จักกันมานานแค่ไหน เพราะฉันก็จำไม่ได้แน่นอนเหมือนกัน
แต่สิ่งสำคัญคือการที่เราดูแลวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วพรุ่งนี้มันก็จะดูแลตัวมันเอง
 
เหมือนอย่างวรรคสุดท้ายของบทกวีของเพื่อนฉันนั่นไง
"ลืมทุกสิ่ง…นอกจากปัจจุบัน"


3 thoughts on “thank you

  1. แหม ทำมาเป็น thank you ภาษาไทยขอบเตียง เอ้ย ขอบคุณน่ะใช้เป็นไหมเขียนไม่เป็นหรอก กะวง กวี ชีวิตยากเข็ญมาตั้งแต่เด็กๆเว้ย 555

  2. ไฮโซ มากม๊ากค่ะคุณน้องhttp://www.youtube.com/watch?v=q7siN0bDBIE ให้เข้ากับบรรยากาศพี่ตั้ง

Leave a Reply

