ทางบุญของคนบาป

สาธยายความตามท้องเรื่อง…
คือเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน มีโอกาสนัดแนะกับเพื่อนร่วมงาน ไปทำบุญทำทาน บริจาคของกันแถวๆ สถานสงเคราะห์ย่านรังสิตคลองหก นัยว่าเพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับใครสักตนที่อาจจะกำลังต้องการส่วนกุศล

วันนั้นกว่าจะเสร็จกิจ พระอาทิตย์ก็คล้อยบ่าย ฉันถามพลพรรครักกันไม๊ว่า เราทำทานแล้ว เราไปทำบุญถวายสังฆทานกันต่อเลยไม๊ จะได้อุทิศส่วนกุศลให้กับใครที่เขาอาจจะรอบุญจากเราอยู่

พลพรรคส่วนใหญ่โอเค แต่น้องคนหนึ่งซึ่งเป็นคนในพื้นที่เขตรับผิดชอบบอกว่า
"พี่ สังฆทานน่ะเขาต้องทำกันก่อนเพล … รู้เลยว่า นี่ไม่เคยเข้าวัดเลยใช่ไม๊เนี่ย"
"อ้าวจริงรึ!! เวรกรรม ไม่รู้จริงๆ " ฉันอุทานไปงั้น แต่ในใจก็นึกสงสัยไปตามสันดอนเดิม

(ต่อไปนี้เป็นเสียงเอ็คโค่)
‘ทำไมต้องก่อนเพลหว่า ทำบุญต้องเลือกเวลาด้วยเหรอ แล้วหลังฉันเพลพระท่านจะทำอะไรอ่ะ’
‘นี่ทำเหมือนกับธนาคารเลยนะ ที่เอาเช็คไปขึ้นเงินได้ถึงเวลาบ่ายสองอ่ะ’
‘เออ.. แต่หลังจากบ่ายสองแล้วเราก็ยังเอาเช็คไปฝากได้นิ หย่อนตู้อัตโนมัติได้ เพียงแต่จะได้เงินในวันทำการถัดไปเท่านั้นเอง’
‘แล้ว ถ้าวัดกับธนาคารใช้หลักการเดียวกัน ก็เท่ากับเราสามารถทำสังฆทานในตอนบ่ายได้ เพียงแต่จะได้รับผลบุญในวัดทำการถัดไปเท่านั้นเอง’
‘อย่าว่างั้นว่างี้เลย วัดใหญ่ๆ ที่อยู่แถวๆ นี้ เขายังมีระบบออมบุญ มีระบบดาวน์ไลน์เลย ‘

ฉับพลัน เสียงน้องเจ้าถิ่นก็แทรกเข้ามา
"เออ แต่เดี๋ยวผมพาไปวัดนึงก็ได้ ลองไปดูก่อนก็ได้นะ วัดนี้ที่วัดเขามีตู้สังฆทานหยอดเหรียญ อาจจะทำได้ก็ได้"

(เสียงเอ็คโค่)
‘นั่นนนนน ไหมล่ะๆ เอทีเอ็มสังฆทาน ดังนั้นหลักการธนาคารบุญของฉันก็น่าจะใช้ได้’

แต่ทางบุญของคนบาปย่อมไม่ราบรื่น มันต้องมีอุปสรรคยื่นหน้าเข้ามาขวางเพื่อพิสูจน์ความตั้งใจจริงของเราๆ
น้องขับรถนำทาง แต่พาเลี้ยวผิด ขับเลยวัดมาไกลโข เลยตกลงกันว่า งั้นเราก็แยกย้ายสลายตัวกันดีกว่า 
 

สรุปว่าไม่ได้ทำการอุทิศส่วนกุศลแบบเป็นกิจลักษณะ ก็ได้แต่นึกแผ่เมตตาเอาในใจ

 

หลายวันต่อมา หลังจากสบายใจได้ระยะหนึ่งว่าได้ทำบุญให้แล้ว แต่วันต่อๆ มาหลายคนคิดว่าตัวเองยังเจอกับเหตุการณ์แปลกๆ ในที่ทำงาน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้อยู่
และในระหว่างรออาหารกลางวันมาเสิร์ฟ ใครคนหนึ่งก็เอ่ยขึ้น
"เฮ้ย ทำไมเค้ายังอยู่อีกอ่ะ แถมออกมาบ่อยๆ ด้วยนะ… ก็ไปทำบุญให้แล้ว หรือว่าเป็นเพราะเราไม่ได้กรวดน้ำให้เค้า"
"อืม ก็เป็นไปได้นะ" ฉันตอบ เพราะเราได้บุญมาไว้ในบัญชีของเราแล้ว แต่ยังไม่ได้โอนบุญไปให้เค้าเลย
"งั้นเราเผาใบเสร็จไปให้เค้าไม๊อ่ะ" น้องอีกคนนึงเสนอไอเดีย
"เฮ่ย ไม่ใช่ทำบุญโลงศพ" น้องคนข้างๆ แย้ง
"แล้วเราทำไงกันดีอ่ะ รอทำพร้อมกันรอบหน้าทีเดียวเลยไม๊ เพราะกะว่าจะเอาของไปให้สถานสงเคราะห์อีก ตอนต้นเดือนตุลา"
"แล้วพี่จะอยู่กับเค้าไปอีกตั้งเดือนเนี่ยนะ เกิดเค้าออกมาอีกบ่อยๆ ล่ะ" น้องคนเดิมแย้งอีกรอบ
"เออว่ะ ทำไงดีวะ"
ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ

แว่บหนึ่งฉันคิดว่า ถ้าเขานับถือศาสนาคริสต์ล่ะ เขาจะได้รับส่วนบุญไหม?
สกุลบุญของพุทธมันสามารถโอนเป็นสกุลของคริสต์ได้หรือเปล่า?
โอนข้ามศาสนาได้ไหม?

สรุปแล้วก็ยังไม่มีคำตอบให้กับเรื่องนี้ เพราะส้มตำ คอหมูย่าง ถูกยกมาพอดี
จังหวะนี้ขอส่วนแบ่งอาหารลงท้องให้อิ่มก่อน
ส่วนบุญค่อยว่ากันทีหลัง


5 thoughts on “ทางบุญของคนบาป

  1. แล้วถ้าเกิด ของที่เขารอ มันเป็นเบียร์ยี่ห้อดาวแดงล่ะ ถังสังฆทานนี่ถึงกับปล่าวประโยชน์เลยนะ 555

  2. แล้วใครจะเอาเหล้าเบียร์ไปถวายพระล่ะ เอ๊ออ

  3. อย่างฮา แต่ความจริงการแผ่ส่วนบุญทำได้ทุกวัน โดยการเบิกผลบุญเก่า แต่ว่าคำพูดเราควรมีเอกสารอ้างอิงเดี๋ยวจะเข้าเขียนถ้อยคำที่ถูกต้องนะจ๊ะ

  4. บุญก็ทำไปแต่เรื่องที่คิดนี่ออกแนวบาปนั่นคือเหตุผลให้คนบาปอย่างแกกับไอ้ป๊อบมาเจอกัน

Leave a Reply

