ว่าด้วยภาษิต

X5543610-51"Curiosity killed the cat" ภาษิตฝรั่งบทนี้แปลเป็นไทยแบบซื่อๆ ว่า "ความอยากรู้อยากเห็นฆ่าแมว" หรือแปลอีกตลบ "แมวตายเพราะความอยากรู้อยากเห็น" หรือแปลแบบใส่อารมณ์ได้ว่า "อย่าเสือก จะเป็นภัย"
 
ชอบภาษิตบทนี้ตั้งแต่แรกเห็น รู้สึกโดนตัวเองยังไงไม่รู้ เพราะตั้งแต่เด็กๆ แล้วหลายคนบอกว่าเราหน้าเหมือนแมว จนเพื่อนแต่งเพลงล้อตอนป.5 ว่า "กิตติหน้าเหมือนแมว ดูไปแล้วหน้าเหมือนหมา" (อื้มม.. ขอบคุณมากเพื่อน)

แม้ว่าเราอาจตายได้เพราะความอยากรู้อยากเห็น แต่ยังไงเราก็คิดว่า คนเราควรมีความอยากรู้อยากเห็นติดตัวไว้สักหน่อย เพราะไอน์สไตน์บอกไว้ว่า "Imagination important than knowlage" หรือแปลเป็นไทยว่า "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" ทำเอาหลายคนตีความเข้าข้างตัวเองไปว่า คนเราไม่จำเป็นต้องมีความรู้ เพราะโคตรนักวิทยาศาสตร์อย่างไอน์สไตน์เขาบอกว่าจินตนาการสำคัญกว่าเว้ย

 
แต่เราก็คิดว่า จินตนาการที่ไอน์สไตน์หมายถึงนั้น น่าจะเรียกอีกอย่างได้ว่า "สมมติฐาน" เพราะยังไงๆ ไอน์สไตน์ก็เป็นนักวิทยาศาสตร์ ตามประสานักวิทยาศาสตร์ก็ต้องตั้งสมมติฐาน(จินตนาการ) แล้วค่อยทำการทดลองให้ได้ความรู้แจ้งเห็นจริง
 
สุดท้ายนี้ "ไส บา บา กล่าวไว้ว่า การรักคนที่เขารักเราก็ไม่จำเป็นต้องดีเสมอไป" จากเพลง ขอให้ผม – โป้ โยคีเพลย์บอย

4 thoughts on “ว่าด้วยภาษิต

  1. รักคนที่เขารักเรา แล้วเราไปรักคนอื่นอีกได้ไหม
    แบบ เนียนๆไป
    สักวันกูจะฆ่าแมว แล้วผัดกิน

  2. หรอๆๆ
     
    ทำไมชื่อเหมือนผู้ชายจัง ชื่อยังกะแควนเก่าเรา กิตติ

Leave a Reply

