I am legend

I am legend มีน้ำหนักไปทางดราม่า มากกว่าแอ็คชั่น
เรียกว่าเราแทบจะต้องเสียน้ำตาให้กับ วิล สมิธ และเจ้าหมาอัลเซเชี่ยนตัวนั้น
โอ๊ย เล่นเก่งกันทั้งคนทั้งหมา
เล่นเอาคนครางอิ๋งกันทั้งโรง ตอนที่ … และตอนที่ ….
 
เป็นเรื่องที่น่าทึ่งอยู่ที่ หนังมีพี่วิลแกเล่นอยู่คนเดียว (กับหมา) ตั้งครึ่งค่อนเรื่อง
เกือบจะเผลอง่วงอยู่เหมือนกัน แต่หนังก็ยังมีอะไรที่ดึงให้ลุ้น และตื่นเต้นตามไปได้จนตลอด
ภาพเกาะแมนฮัตตันที่ร้างไร้ผู้คน กับมุมมืดๆ สลัวๆ ก็ทำให้เราตื่นไปได้ตลอดรอดฝั่ง
 
บ่อยครั้งในหนังฝรั่ง(รวมทั้งเรื่องนี้ด้วย) เรามักจะเห็นการพาดพิงถึงพระเจ้าในทำนองสิ้นหวัง ท้อแท้ โกรธเคือง
และบอกว่า พระเจ้าไม่มีอยู่จริง
 
ในเรื่องนี้ก็เหมือนกัน ในตอนท้ายๆ มีตัวแทนฝ่ายศรัทธาในพระเจ้าโผล่ออกมา
เพื่อบอกให้พระเอกศรัทธาในพระเจ้า
 
ดูเผินๆ เหมือนกับจะเป็นการพร็อบพากันดาทางศาสนา
แต่เขาวางจังหวะให้กับฉากนั้นดีเหลือเกิน
คือใช้เวลานานพอที่จะทำให้เราเห็นว่า นี่มันเป็นเรื่องปรัชญา
ไม่ใช่แค่ยกเรื่องศาสนามาพูดกันเหมือนนกแก้วนกขุนทอง
 
พระเจ้า คือ ใคร?
พระเจ้า คือ อะไร?
พระเจ้ามีจริงหรือไม่?
 
ทำให้ชาวพุทธอย่างฉัน เพิ่งจะเก็ตในแบบพุทธๆ ในตอนนี้เองว่า
พระเจ้าไม่ได้เป็นใคร  พระเจ้าไม่ได้เป็นสิ่งใด ไม่ได้เป็นรูปธรรม
แต่ พระเจ้า ที่แท้นั้นคือ ความหวัง เป็นนามธรรม
 
เราไม่จำเป็นที่จะต้องเรียกร้องหา ปาฏิหาริย์ ความเห็นใจจากพระเจ้าในยามทุกข์เข็ญ
เพราะ เราไม่มีทางรู้ได้ว่าพระเจ้าที่คอยดูเราอยู่บนสวรรค์นั้นมีจริงหรือไม่
พระเจ้าที่แท้นั้น ไม่ใช่ใคร แต่เป็นคำเรียกแทนสิ่งที่อยู่ในใจเราทั้งนั้น
ตราบใดที่เรายังมีความหวังในใจ ตราบนั้นพระเจ้ายังคงอยู่กับเรา
 
เป็นวิทยาศาสตร์ เป็นเหตุเป็นผล
เหมือนอย่างกับหลักธรรมในศาสนาพุทธ ที่ให้ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน
 
ความดีของหนังอยู่ที่ตรงนี้เอง



3 thoughts on “I am legend

  1. แหม บ้าลัทธินะเราน่ะ
    ตนน่ะต้องพึ่งตน ถ้าไม่พึ่งตนแล้วตนจะพึ่งใคร
    ก็เหมือนการช่วยตัวเอง ถ้าเราไม่ช่วยตัวเอง
    ใครจะมาช่วยเรา
    มันก็คือตนพึ่งตนน่ะล่ะ
    ตนพึ่งช่วยตัวเองซะบ้าง
    งงว่ะ….

  2. I am legend = กูคือตำนาน
    ชื่อก็บอกว่าพูดถึงตัวเอง
    ก็เลยกลายเป็นเรื่องช่วยตัวเองไปซะแล้ว
     
    ถ้าอย่างงี้มีคนอื่นมาช่วยแล้ว จะยังช่วยตัวเองอยู่ป่าว?
    หรือว่าพลัดกัน ให้คนอื่นช่วยบ้าง ช่วยตัวเองบ้างล่ะ?

  3. นั่นนน…
    ทั้งพี่ทั้งน้อง พากันเบี่ยงเบนประเด็นออกไปปากอ่าวโน่นละ – -"

Leave a Reply

