Listen

 

ในบางครั้งบางคราว ฉันก็ทำความรู้จักกับตัวเองด้วยการตั้งคำถาม
 
ทำไมฉันถึงชอบเขียน?
จริงๆ แล้วฉันอาจจะไม่ชอบการเขียนก็ได้นะ แต่เป็นเพราะว่าพูดไม่เก่ง เลยต้องหาวิธีการอื่นในการสื่อสารกับโลก
 
แล้วทำไมฉันถึงพูดไม่เก่ง?
คำตอบแบบดูดีคือ อาจเป็นเพราะว่าโลกนี้มีคนที่ "พูด" มากพออยู่แล้ว แต่ยังขาดคน "ฟัง" ฉันจึงสมัครใจจะเป็นผู้ฟังเก่ง มากกว่าผู้พูดเก่ง
ส่วนคำตอบแบบจริงๆ คือ … ไม่รู้ว่ะ
 
ฉันเต็มใจที่จะเป็นผู้ฟัง อย่างไม่รู้หน่าย… พูดง่ายๆ คือฉันชอบฟัง
ถ้าฉันเป็นจิตแพทย์ หรือเป็นบาทหลวงคอยนั่งฟังคำสารภาพบาป ก็คงรุ่งเรือง
แต่ก็มีบางครั้งที่ฉันถูกขอให้เป็นฝ่ายพูดให้ฟัง แต่ถึงอย่างนั้นแล้วฉันก็ไม่ได้รับการฟังที่ดีตอบกลับมา…
ห่า!! แล้วจะให้กูพูดทำไม?? (ขออภัยที่หยาบคาย)

เจอสถานการณ์อย่างนี้ ด้วยความที่เป็นคนกวนติงเป็นสันใน ทำให้ฉันฮุบเอาสิ่งที่เขาอยากจะได้ยินอันกำลังจะหล่นจากริมฝีปากฉันอยู่แล้วนั้นกลับเข้า
เก็บที่เดิม
รู้ ก็บอกไม่รู้ ซะงั้น
เห็น ก็บอกไม่เห็น ซะงั้น
ก็ฉันคิดว่า เขาคงจะรู้แล้ว หรือบางทีอาจจะรู้ดีกว่าฉันด้วยซ้ำไป ก็เลยไม่อยากฟัง
ใช่.. ยอมรับว่าฉันกวนติงฉิบหาย

 

เรื่องนี้เป็นคำถามสำหรับโลกว่า ทำไมคนถึงไม่ชอบฟัง.. โดยเฉพาะฟังคนอื่น?

หลังจากที่นั่งมองเซลล์สมองปรึกษากันแล้ว คำตอบที่สรุปได้คือ…
เพราะคนอยากฟังเรื่องที่ "เข้าหู" เท่านั้น คืออยากฟังแต่เรื่องที่ตัวเองอยากได้ยิน
แล้วจะรู้ได้ไงว่า เรื่องที่ตัวเองยังไม่ได้ยินนั้นจะกลายมาเป็นสิ่งที่ตัวเองอยากได้ยิน??

 

ถามต่อไปอีกว่า….
ทำไมคนถึงไม่ยอมฟังเรื่องอื่นๆ บ้าง? ความรู้ ความฉลาดไม่ได้งอกเงยขึ้นมาเองจากข้างในหัวกบาล เหมือนถั่วงอกแทงยอดอ่อนขึ้นมาจากเม็ดถั่วเขียว
ทำไมคนถึงอยากพูด มากกว่าอยากฟัง?
ทำไมคนถึงสนใจแต่เรื่องของตัวเอง?
 
ซ.ต.พ.



 

9 thoughts on “Listen

  1. คนบางคนฟังเสียงหัวใจตัวเองยังไม่ได้ยินเลย
    นับประสาอะไรกับการต้องไปฟังคนอื่นพูด
     
    เกี่ยวกันมั้ยหว่า
     

  2. ลึกซึ้งนะ…  แต่ก็ทำไมหนอ เธอถึงไม่ค่อยพูด แต่ยังไง เธอก็ยังเป็นเธอเหมือนเดิมเสมอแหละนะเที่ยวบ่อยเลยนะ  ชอบเลยสิ…

  3. อ้าว พี่พูดได้หรอกเหรอเนี่ย
    ผมก็นึกว่าพี่เป็นใบ้…!

  4. พูดเถอะ พวกเราอยากได้ยินเสียงอ๋อยนะจ๊ะ …แต่ไม่ได้หมายความว่าให้พูดคำว่า "อ๋อย" นะเห็นเป็นคนกวน ๆ เหมือนกัน กัวจายเจงเจง

  5. เรื่องมันมีอยู่ว่า
     แกชอบว่าพี่เสมอว่าพี่พูดตรง
    ก็คงเป็นเหตุผลเดียวกับที่แกไม่พูดมาก
    เพราะเราต่างกูรู้ว่า คนเราอยากฟังในสิ่งที่เสนาะหู
    ลองดิ ลองพูดแบบพี่ดู แบบตรงๆลงคู
    แล้วจะรู้ว่า ไม่พูดดีกว่าแยะ
     
    ซตพ ขนาดฉันพูดแยะ ฉันยังโดนขอให้ฟังแยะเลย
    เซ็ง

  6. ชอบฟัง………
     
    เวลาอยู่ในลิฟต์คนเดียว ลองเงี่ยหูฟังดิ
    อาจจะได้ยิน…………………เสียงบางอย่างก็ได้นะ
     
    หึหึ 

  7. ชอบฟัง………
     
    เวลาอยู่ในลิฟต์คนเดียว ลองเงี่ยหูฟังดิ
    อาจจะได้ยิน…………………เสียงบางอย่างก็ได้นะ
     
    หึหึ 

  8. ชอบฟัง………
     
    เวลาอยู่ในลิฟต์คนเดียว ลองเงี่ยหูฟังดิ
    อาจจะได้ยิน…………………เสียงบางอย่างก็ได้นะ
     
    หึหึ 

  9. ไม่เป็นไรค่ะน้องอ๋อย คครั้งหน้าถ้าอยากพูดอะไรมาหาพี่ได้ค่ะ พี่เป็นคนชอบฟัง หุ หุ หุ

Leave a Reply

