ครั้งแรกของโฮมสเตย์ ครั้งแรกของอัมพวา

 
แต่ไหนแต่ไรได้ยินชื่อ “อัมพวา” เมื่อไหร่ ก็จะทำให้แว่บนึกถึงผู้หญิงในจินตนาการคนนึงทุกครั้ง หล่อนคนนี้มีท่าทีเรียบร้อย หน้าตาก็พอไปถวายเพลพระที่วัดได้ แบบว่าสวยเรียบๆ สไตล์นางงามส้มโออะไรอย่างนั้น และเราคงไม่มีวันได้เห็นหล่อนนุ่งบิกินี่ขึ้นปกนิตยสารเป็นแน่แล้ว
 
เสาร์ที่ 11 พฤศจิกา 49 พวกเราเหล่าพลพรรคที่รวบรวมได้ทั้งหมด 9 คน ยกขบวนกันไปหานางสาวอัมพวา ยังจังหวัดสมุทรสงคราม นั่งรถตู้จากคิวใต้ทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยฯ หลับโงกเงกไปในรถประมาณชั่วโมงครึ่ง (70 บาท) ก็ถึงสมุทรสงครามแล้วก็ต่อรถสองแถวไปอีก 7 บาทก็ไปถึงอัมพวาแล้ว
 
พอไปถึงก็เดินเข้าโฮมสเตย์แม่อารมย์ ที่เราจองไว้ แต่เราเข้าพักกันที่โฮมสเตย์ป้างาม .. อ๊ะๆ สงสัยล่ะซี๊ว่าทำไมไม่พักที่บ้านแม่อารมย์… อืมเราก็สงสัยเหมือนกัน เอ๊ย มะช่ายยย… เป็นเพราะมีความขัดข้องทางเทคกะนิคในการจองที่พักนิดหน่อยต่างหาก เราก็เลยได้นอนบ้านป้างามแทน ก็ไม่เป็นไรไม่มีอะไรต้องเครียดอยู่แล้ว เพราะบ้านสองบ้านนี้เค้าก็อยู่ติดๆ กัน
 
ที่โฮมสเตย์ป้างาม เราจ่ายกันคนละ 350 บาท ก็ได้บ้านมาเป็นของเราทั้งหลัง 1 คืน สภาพบ้านเป็นบ้านไม้สองชั้นปลูกอยู่บนฝั่งคลองชนิดที่ว่านั่งหย่อนขาลงไปแกว่งตาปลาเล่นในน้ำได้ ที่นี่เขาก็มีกิจกรรมให้ทำเยอะเชียว ล่องเรือไปไหว้พระวัดที่อยู่ตามริมฝั่งน้ำ เล่นน้ำ ไปโน่น มานี่ กิจกรรมเยอะมากจนจำไม่ไหว แต่อย่าเพิ่งหวังว่าพวกเราจะทำอะไรกันตอนนี้ เพราะพอเราพอโยนสัมภาระ.. (เรียกว่าโยนนะ โยนจริงๆ ) ไว้ในบ้านเรียบร้อยแล้วก็ไม่ต้องไปไหนกันล่ะ เรียงหน้าทั้งท่ากวักเรียกเรือขายของกินอย่างเดียว
 

เปิดซิงเจ้าแรกเป็น ผัดไท หอยทอด ขนมเบื้องญวณ รสชาติใช้ได้ไม่ทำให้ผิดหวัง แถมยังได้บรรยากาศคลาสสิกด้วยช็อตแม่ค้าจุ่มกะทะลงไปล้างในคลองชนิดต่อหน้าต่อตาเลยทีเดียว – -“ … ทำให้เรานึกถึงภาพคุณลุงที่นุ่งผ้าขาวม้าลงอาบน้ำเมื่อตะกี๊นี้ที่ท่าน้ำถัดไปไม่ไกลนัก … แต่ยังไงๆ เราก็ฟาดผัดไทซะเรียบวุธอยู่ดี
 
ผัดไทยังไม่ทันเรียงเส้นดี ก็มีเรือก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าลอยผ่านมา ก๋วยเตี๋ยวฟูลออฟชั่น มีทุกเส้น ชามละ 10 บาทเท่านั้น เกี๊ยวทอดกรอบก็มีถุงละ 5 บาท ตอนนี้ไม่ต้องมีใครปรึกษาใครกันล่ะ ต่างคนก็ต่างสั่งมาคนละชามสองชาม
 
เสร็จจากก๋วยเตี๋ยวแล้วถ้าเรายังไม่ลุกไปไหน เดี๋ยวก็จะมีเรือสุกี้ เรือข้าวต้ม เรือขนม ผ่านมาอีก … ทีนั้นล่ะ จะไม่ได้ไปไหนจริงๆ เราเลยชักชวนกันออกมาเดินอุทยาน ร.2 กันดีกว่า อาจจะดูเหมือนว่าในอุทยานนี้ไม่มีอะไร แต่บรรยากาศข้างในคลาสสิกนะ
 

ออกจากอุทยาน ร.2 ก็ใกล้เวลาดินเนอร์อีกแล้ว เดินกลับมาซื้อกับข้าวที่ตลาดน้ำ อันนี้เป็นที่ละลานตามาก เป็นแหล่งของกินโดยแท้ ราคาก็ถูก … (ยกเว้นพวกกุ้งย่าง ปลาหมึกย่างอ่ะนะ) แล้วก็มีร้านขายของที่ระลึกเก๋ๆ อีกต่างหาก.. เราเดินหิ้วของกินกลับเข้าบ้านกันจนสีข้างเอียง มันอาจจะไม่ได้อร่อยอะไรมากมาย แต่ได้อารมณ์ชิบเป๋งเลยพับผ่า..
 
ตอนนี้ใครใคร่กิน-กิน ใครใคร่เล่นน้ำ-เล่น ก็ลงเล่นมันหน้าบ้านนั่นล่ะ เขามียางรถยนต์ มีเสื้อชูชีพให้ยืมเล่นด้วย จนได้เวลาสองทุ่มครึ่ง ก็พากันลงเรือไปดูหิ่งห้อยกัน
 
คุณลุงคนขับเรือจะพาเราล่องไปตามแม่น้ำ และชะลอเรือให้เราดูจุดที่มีหิ่งห้อยเยอะ มันจะอยู่กันเป็นชุมชนบนต้นลำพู บางทีแค่ต้นสูงเท่าเอวมันก็พากันไปเกาะเต็มไปหมดแล้ว และสามัคคีกันกระพริบเป็นจังหวะพร้อมเพรียง พราวอย่างกับไฟคริสต์มาสไม่มีผิด นั่งเรือดูหิ่งห้อยกันจนปากห้อย เพราะเราก็ไม่นึกว่ามันจะหนาวขนาดนั้น ทั้งหนาว ทั้งชื้น ทั้งคลาสสิกในตลอดระยะเวลาชั่วโมงกว่าๆ วันรุ่งขึ้นก็ถึงได้ปวดหัว ตัวร้อนไปหลายคนอยู่
 
*****************
 

หกโมงเช้าวันต่อมา แทนที่จะตื่นขึ้นด้วยเสียงนาฬิกาปลุกแบบทุกวัน ก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นมาด้วยเสียงไก่โต้งขันแว่วมาจากที่ไกลๆ ตอนเช้าโฮมสเตย์แม่อารมย์เขาก็เตรียมของใส่บาตรไว้ให้พวกเราด้วย พวกเราตื่นมาใส่บาตรที่ท่าน้ำหน้าบ้าน ท่ามกลางอากาศเย็น เงียบ สงบ
 

กำลังบิลด์อารมณ์คลาสสิกบนไอกาแฟอุ่นๆ  อยู่ดีๆ ก็ต้องสะดุ้งกับตัวเงินตัวทองที่ว่ายน้ำลอยหน้าลอยตาผ่านไป ผ่านมา แบบสบายอารมณ์ นับๆ ดูแล้วก็เกือบสิบตัวอยู่นะนั่นทั้งตัวเล็กตัวน้อย เค้าบอกว่ามันอาศัยช่วงน้ำลงตอนช่วงสางเนี่ยแหละออกหากิน
 
พอได้เวลาน้ำขึ้น เรือก๋วยเตี๋ยวก็มาเทียบท่า เป็นบริการอาหารเช้าแบบโฮมสเตย์แม่อารมย์ อ๊ะๆ สงสัยล่ะสิว่าเราพักโฮมสเตย์ป้างาม แล้วทำไมมากินของแม่อารมย์ … อืมม สงสัยเหมือนกันแหละ แหะๆ พอดีเขามีให้กินก็กิน – -“
 

ปลื้มที่เจ้าของบ้านเขาดูแลดีจริงๆ อย่างกับเราเป็นญาติที่เพิ่งมาจากกรุงเทพฯ อย่างไงอย่างงั้น
 
และที่ปลื้มอีกอย่างคือ ที่นี่เซเว่นยังเข้ามาไม่ถึง แต่เราก็มีความสุขกันดีโดยที่ไม่นึกอยากได้ของใดๆ ในเซเว่น… ทำให้นางสาวอัมพวา ยังเป็นสาวสวยที่ไม่ต้องแต่งเติมสีสัน เหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในจินตนาการ

Leave a Reply

