อย่า ตัด โผมมมมม.

ผมยาวๆ ส่งเสริมผู้หญิงให้เป็นผู้หญิง และเป็นผู้หญิงยิ่งขึ้นไป… อันนี้ ถูกต้องงงง .. 
แต่ผมยาวเกินไปมันก็ทำให้เกิดความรำคาญแก่เจ้าของได้ตั้งแต่ตื่นตอน ยันเข้านอน
อันนี้คนที่ผมยาวทั้งหญิงและชายคงรู้ดี ว่าเราต้องจัดที่จัดทางให้กับผมของตัวเองแทบทุกการเคลื่อนไหว

อาบน้ำ ก็ต้องขมวดผมเป็นปม เก็บไว้บนที่สูง
สะพายกระเป๋า ต้องระวังอย่าให้สายกระเป๋าทับผม
นั่งพิงหลัง ต้องปัดผมออกจากแผ่นหลังก่อน เพราะถ้าเรานั่งพิงพนักโดยทับผมไปด้วย จะทำให้เคลื่อนไหวส่วนหัวไม่สะดวก
ผมยาว สกปรกง่าย ต้องสระผมทุกวัน แต่สระแล้วกว่าจะแห้งต้องเอาหัวจ่อพัดลมเบอร์สามเป็นชั่วโมง
นับข้อเสียได้ถึงแค่ข้อสี่ ไม่ต้องถึงข้อห้า ก็ตัดสินใจว่าไปตัดผมดีกว่าเรา

บ่ายวันเสาร์ ฤกษ์งามยามดี ฉันเดินเข้าร้านทำผม แต่ร้านที่เคยทำเป็นประจำ (ปีละครั้ง) เขาไม่มีช่างเข้ามา ก็เลยต้องพึ่งพาร้านถัดไป ที่เพิ่งเปิดใหม่

พอเดินเข้าไปในร้าน ก็บอกช่างผู้ชาย(ที่ตุ้งติ้ง)ว่า จะมาตัดผม เอาออกให้เหลือแค่ต้นคอก็พอช่างคนนั้นเดินอ้อมมาข้างหลัง จับๆ ผมของฉันที่ยาวเกือบถึงเอวขึ้นตรวจสอบ แล้วก็บอกว่า

"โห นี่ไม่ต้องตัดสั้นขนาดนั้นหรอก เสียดาย ไว้มาตั้งยาว ไว้ผมสั้นไม่เหมาะกับหน้าหรอก"
"……" อะ จิงดิ
"ทำไมถึงจะตัดอะ"
"ก็… มันรำคาญอะค่ะ"
"ตัดออกแค่นี้ก็พอแล้วนะ อ่ะ นั่งเลย"
"……………" อ่าาาา..  เอาก็เอา (วะ)

ไม่รู้ทำไมฉันถึงได้ยอมตามใจช่างทำผม  จนตอนนี้ยังสงสัยอยู่เลยว่า มายุ่งอะไรกะหัวตูวะเนี่ย งงทั้งช่าง งงทั้งตัวเองจริงๆ ขยับจะบอก จะบอกหลายทีแล้ว ว่าเอาสั้นกว่านี้นะจ๊ะ แต่พอมองเข้าไปในกระจกเงาตรงหน้า ก็เห็นบารมีช่างตัดผมปากจัดยืนค้ำหัวอยู่ ก็เลยต้องหงอย
สุดท้ายก็ปล่อยให้เค้าทำๆ ไป เวลาสระผมก็ทำน้ำเข้าหูมั่ง เอาที่หนีบผมร้อนๆ มาจี้คอมั่ง ยกสายไฟไดร์เป่าผมข้ามหัวลูกค้าไปมามั่ง..


หล่อน.. เอ๊ย  เขาบอกฉันว่า "เนี่ยแถมอบไอน้ำให้ฟรีนะ มาคราวหน้าได้เลย"
ปากฉันก็รับคำว่า "ค่ะ" แต่ในใจคิดว่า  "นี่แกยังหวังจะให้ฉันมาอีกเหรอเนี่ยยยย"

คิดไว้เลยว่าคราวหน้าจะไม่ยอมเออออตามช่างทำผมอีกแล้ว ไม่ว่าร้านนี้หรือร้านไหนๆ


แต่… คราวหน้าที่ว่านี้ ก็คือปีหน้าโน่นแหละคู๊ณณณณณณณณณณ

Leave a Reply

